Với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông, qua việc rèn luyện kĩ năng nói cho học sinh, chúng ta không tham vọng đào tạo những nhà hùng biện, nhưng ít ra cũng luyện cho các em học sinh diễn đạt được ý mình một cách gãy gọn và trôi chảy, có thể truyền đạt một cách tối ưu ý tưởng của mình. Đó là một trong những công cụ hữu hiệu để thành công trong cuộc sống.
Bên cạnh đó, chương trình và sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn THCS đã chú trọng tới việc sắp xếp các tiết luyện nói gắn với từng kiểu văn bản được học trong chương trình. Mục đích của các giờ học này là tiếp tục rèn luyện cho học sinh kĩ năng nói trước tập thể về kiểu văn bản vừa được học và thể hiện suy nghĩ của cá nhân về những vấn đề gần gũi, thiết thực với cuộc sống hàng ngày. Ví dụ ở lớp 6, học sinh được trình bày trước tập thể bài văn kể chuyện đời thường, về cách vận dụng quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả và về bài văn miêu tả có chủ đề gắn với những sinh hoạt gần gũi. Các nội dung luyện nói này đều tập trung vào trọng tâm chương trình Tập làm văn là hai kiểu bài kể chuyện và miêu tả, nhằm tăng cường rèn luyện cho các em các kỹ năng liên quan đến việc tạo lập bài văn miêu tả, kể chuyện.
SKKN môn Ngữ văn lớp 9: Kinh nghiệm chỉ đạo rèn luyện kĩ năng nói cho học sinh trung học cơ sở qua các giờ ngữ văn góp phần nâng cao chất lượng dạy học
SKKN môn Ngữ văn lớp 9: Kinh nghiệm chỉ đạo rèn luyện kĩ năng nói cho học sinh trung học cơ sở qua các giờ ngữ văn góp phần nâng cao chất lượng dạy học
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment