loading...
Bấm vào đây để xem thống kê điểm chuẩn lớp 10 các tỉnh thành
Mua bán Bitcoin - ETH - Các loại coin bấm vào đây
PISA là chữ viết tắt của “Programme for International Student Assesment - Chương trình đánh giá học sinh quốc tế” do OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thế giới) khởi xướng và chỉ đạo.
PISA nổi bật nhờ quy mô toàn cầu và tính chu kỳ. Hiện đã có hơn 60 nước tham gia vào cuộc khảo sát có chu kỳ 3 năm 1 lần này để theo dõi tiến bộ của mình trong phấn đấu đạt được các mục tiêu giáo dục cơ bản. Cho tới nay PISA là cuộc khảo sát giáo dục duy nhất chỉ chuyên đánh giá về năng lực phổ thông của học sinh ở độ tuổi 15, độ tuổi kết thúc giáo dục bắt buộc ở hầu hết các quốc gia. PISA hướng vào các trọng tâm về chính sách, được thiết kế và áp dụng các phương pháp khoa học cần thiết để giúp chính phủ các nước tham gia rút ra các bài học về chính sách đối với giáo dục phổ thông. (VOV)
QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ TRÊN DIỆN RỘNG
1. Xác định mục đích cần đánh giá
2. Xác định đối tượng đánh giá và chọn mẫu học sinh để đánh giá
3. Chuẩn bị về tổ chức thực hiện
4. Xác định nội dung, phương pháp đánh giá
5. Xây dựng công cụ đánh giá
6. Xây dựng ma trận của các bộ công cụ
7. Viết các câu hỏi
8. Thử nghiệm các bộ công cụ đánh giá
9. Phân tích, đánh giá các câu hỏi
10. Sửa chữa, hoàn thiện các bộ công cụ sử dụng cho khảo sát chính thức
11. Tiến hành đánh giá
12. Nhập dữ liệu và xử lý dữ liệu
13. Xây dựng báo cáo kết quả
14. Tổng kết đợt đánh giá và đề xuất các giải pháp cải tiến
15. Lựa chọn các câu hỏi tốt đưa vào ngân hàng câu hỏi.
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ PISA
PISA là viết tắt của “Programme for International Student Assessment – Chương trình đánh giá học sinh quốc tế” do Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) khởi xướng và chỉ đạo.
Đến 2015, hơn 70 quốc gia tham gia PISA để theo dõi tiến bộ của mình nhằm phấn đấu đạt được các mục tiêu giáo dục cơ bản.
ĐẶC ĐIỂM CỦA PISA
PISA nổi bật nhờ quy mô toàn cầu và tính chu kỳ.
PISA là khảo sát giáo dục duy nhất đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh ở độ tuổi 15, độ tuổi kết thúc giáo dục bắt buộc ở hầu hết các quốc gia.
MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH PISA
Mục tiêu của Chương trình PISA là đánh giá năng lực của học sinh ở độ tuổi 15 kết thúc phần giáo dục bắt buộcđã được chuẩn bị để đáp ứng những thách thức của cuộc sống sau này.
PISA thu thập và cung cấp cho các quốc gia các dữ liệu có thểso sánh được ở tầm quốc tế cũng như sự tiến bộ về khả năng đọc hiểu, toán học và khoa học của học sinh độ tuổi 15 ở các quốc gia tham gia PISA.
Khảo sát của PISA
PISA được thực hiện theo chu kì 3 năm/lần.
Đối tượng đánh giá là học sinh trung học trong độ tuổi 15.
Việc đánh giá được thực hiện ở 03 lĩnh vực kiến thức chính là đọc hiểu, toán học và khoa học; đồng thời học sinh và nhà trường sẽ trả lời 01 phiếu hỏi về điều kiện, hoàn cảnh.
Mỗi kì đánh giá sẽ có một lĩnh vực kiến thức được lựa chọn để đánh giá sâu hơn.
Các nội dung đánh giá của PISA qua các kỳ
Năm 2000 | Năm 2003 | Năm 2006 | Năm 2009 | Năm 2012 | Năm 2015 |
Đọc hiểu Toán học Khoa học | Đọc hiểu Toán học Khoa học Giải quyết vấn đề | Đọc hiểu Toán học Khoa học | Đọc hiểu Toán học Khoa học | Đọc hiểu Toán học Khoa học Giải quyết vấn đề Bài thi trên máy tính Bài thi đánh giá năng lực tài chính | Đọc hiểu Toán học Khoa học |
MẪU KHẢO SÁT PISA
Trong mỗi chu kỳ đánh giá, mỗi quốc gia có khoảng từ 4.500 đến 50.000 học sinh được chọn để tham gia đánh giá theo cách chọn mẫu ngẫu nhiên.
Việc lấy mẫu được tiến hành theo phương pháp phân tầng 2 cấp (chọn trường ở cấp quốc gia và chọn học sinh ở cấp trường) dựa trên các bằng chứng chính xác về tuổi và nơi đang học. Điều này đòi hỏi các quốc gia tham gia PISA phải có một hệ thống dữ liệu chính xác và đầy đủ về học sinh và nhà trường của mình.
Khảo sát của PISA
n
Tính đến năm 2006, tất cả học sinh đều sử dụng bút chì và giấy khi làm bài trắc nghiệm. Tuy nhiên, từ 2009 sẽcó thêm bàithi trắc nghiệm trên máy tính.
Hiện nay, mỗi kỳ PISA được tiến hành theo 2 đợt,
- Đợt 1: PISA chính thức dành cho các nước thành viên OECD.
- Đợt 2 (thông thường sau 1 năm): PISA bổ sung (PISA Plus hay PISA+) dành cho các nước không phải là thành viên OECD.
Ý nghĩa:
Bước tích cực của hội nhập quốc tế về giáo dục;
So sánh “mặt bằng” giáo dục quốc gia với giáo dục quốc tế;
OECD đưa ra kết quả phân tích và đánh giá về chính sách giáo dục quốc gia và đề xuất những thay đổi về chính sách giáo dục cho các quốc gia;
Góp phần đổi mới phương pháp đánh giá, đưa ra cách tiếp cận mới về dạy – học, thi và đánh giá.
Là bước chuẩn bị tích cực cho lộ trình đổi mới giáo dục sau 2015.
Ngày 27/10/2008 Phó thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân có văn bản giao Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành khẩn trương nhất để đăng ký Việt Nam tham gia Chương trình quốc tế đánh giá học sinh (Programme for International Student Assessment – PISA)
Ngày 22/10/2009 Phó thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân có thư gửi ông Angel Gurria, Tổng Thư ký OECD đề nghị chấp nhận Việt Nam tham gia PISA 2012.
Ngày 11/11/2009: OECD có thư chính thức gửi Phó thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân về việc đồng ý đề Việt Nam tham gia PISA.
Thực hiện khảo sát thử nghiệm 2011 và chính thức năm 2012.
So với các nước tham gia PISA 2012:
+ Xếp thứ69/70 về GDP bình quân đầu người
+ Xếp thứ 70/70 về chỉ số HDI
Phương pháp luận cơ bản
Công cụ đánh giá học sinh (các đề thi)
Phiếu hỏi học sinh
Phiếu hỏi trường học (Hiệu trưởng)
Phiếu hỏi phụ huynh
Ky 2012 Không có phiếu hỏi giáo viên
Ky 2015 có phiếu hỏi giáo viên
Các giai đoạn hoạt động chính của PISA 2015
Chuẩn bị đề thi và phiếu hỏi
Năm 2013
Triển khai thử nghiệm
Năm 2014
Kỳ thi chính thức
Năm 2015
Xây dựng các câu hỏi thi cho PISA 2015
- Các quốc gia xây dựng câu hỏi đóng góp cho OECD, nộp trước tháng 12/2012.
- OECD tập trung các câu hỏi, sàng lọc và tập hợp thành các tập câu hỏi chuyển cho các quốc gia.
- Đánh giá câu hỏi vào năm 2013
- Dịch các câu hỏi thi (2013)
- Xây dựng thành các bộ đề thi theo yêu cầu kỹ thuật của OECD (2014)
Dịch các bộ công cụ khảo sát PISA
Tất cả các ngôn ngữ chiếm hơn 5% dân số trong mẫu đều được sử dụng.
Yêu cầu về dịch kép/Sự hòa hợp (ngoại trừ các chỉ dẫn/ hướng dẫn mã số và các sổ tay hướng dẫn)
Mẫu khảo sát
Khảo sát thử nghiệm: Cỡ mẫu được xác định sao cho có thể lấy được 200 học sinh trả lời mỗi câu hỏi. Mỗi quốc gia chọn 40 trường x 35 HS/trường = 1.400 HS.
Khảo sát chính thức: 150 trường x 35 HS = 5.250 HS.
Chuẩn bị tài liệu kiểm tra
Thu thập thông tin của học sinh (tên, mã số học sinh, số cuốn đề thi/ bảng hỏi) để in & dán nhãn thay vì viết tay lên cuốn đề thi. In nhãn tên như vậy sẽ hạn chế sai sót trong quá trình phát cuốn đề thi cho học sinh. Đồng thời cũng tăng độ chính xác và hiệu quả của việc nhập dữ liệu và làm sạch dữ liệu
Các Buổi thi dự phòng
Khuyến nghị nên lên kế hoạch tổ chức buổi thi dự phòng ở những trường chưa tới 80% học sinh được chọn tham gia làm bài thi.
Cán bộ giám sát chất lượng
Năm 2015, đội ngũ cán bộ giám sát chất lượng chương trình PISA được chỉ định và trả lương bởi Nhà thầu quốc tế để đến 1 số trường (thông thường là 15 trường)
Cán bộ coi thi không được thông báo về việc có Cán bộgiám sát đến trường. Nhưng điều phối của trường có thể được thông báo trước để Giám sát viên có thể tiếp cận với truờng học.
Quy trình và yêu cầu tạo lập đề thi và phiếu hỏi
Phạm vi:
Quy trình này chỉáp dụng cho việc tạo lập và tổ hợp các đềthi & bảng hỏi phục vụ cho khảo sát chính thức PISA 2012.
Mục đích:
Tạo lập 13 đề thi, 01 bảng hỏi nhà trường, 03 bảng hỏi học sinh phục vụ cho khảo sát chính thức PISA 2012
Yêu cầu:
Tạo lập các đề thi (bao gồm cluster) và bảng hỏi theo đúng tiêu chuẩn 10.3 do OECD đề ra trong tài liệu hướng dẫn NPM về các yêu cầu cho chuẩn bị tài liệu phục vụ khảo sát chính thức PISA 2012
Các thông số liên quan
Mỗi Cluster được cấu thành từ các Units
Mỗi Unit được đánh mã PM _ _ _ hoặc PR _ _ _ hoặc PS _ _ _ (vị trí _ có thể là một con số từ0-9 hoặc chữ cái hoa)
TS. Lê Thị Mỹ Hà
Nguồn: Bộ GD&ĐT
PISA - Đánh giá trên diện rộng
Mua Bán Bitcoin - ETH- Các loại coin khác
Mua hàng gì cũng giảm giá, khuyến mại => Bấm vào đây
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment