Đề tài: SKKN MÔN SINH HỌC LỚP 10 : MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY THỰC HÀNH “QUAN SÁT MỘT SỐ VI SINH VẬT” SINH HỌC 10 - BAN CƠ BẢN Ở TRƯỜNG THPT - AKHSP

loading...
Đề tài: SKKN MÔN SINH HỌC LỚP 10 : MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY THỰC HÀNH “QUAN SÁT MỘT SỐ VI SINH VẬT” SINH HỌC 10 - BAN CƠ BẢN Ở TRƯỜNG THPT  



Mô tả tài liệu

Tên tài liệu:
SKKN MÔN SINH HỌC LỚP 10 : MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY THỰC HÀNH “QUAN SÁT MỘT SỐ VI SINH VẬT” SINH HỌC 10 - BAN CƠ BẢN Ở TRƯỜNG THPT
Mã tài liệu
6343
Lĩnh vực
Giáo dục THPT
Thuộc thể loại:
Viết Tiểu luận Sinh học 10, Viết SKKN Sinh học 10, viết đề tài NCKHSPUD Sinh học 10, tham khảo học tập
Áp dụng:
Viết Tiểu luận Sinh học 10, Viết SKKN Sinh học 10, viết đề tài NCKHSPUD Sinh học 10, tham khảo học tập …. …
Kiểm duyệt:
Đã kiểm duyệt
Bản quyền:
Không
Kiểu dowload:
Dowload tự do, không cần đăng ký, đăng nhập.

Bấm vào biểu tượng dowload để tải về - Chờ 10s.



Bài thực hành “Quan sát một số vi sinh vật” trong chương trình Sinh học 10 - Ban cơ bản nhằm mục đích: HS nhận dạng và vẽ được hình dạng một số loại vi khuẩn trong khoang miệng và nấm trong váng dưa để lâu ngày hoặc nấm men rượu.
            Những loài vi khuẩn là những sinh vật nhân sơ rất nhỏ bé, phần lớn có kích thước 1-5, các loại vi khuẩn trong khoang miệng có kích thước từ 1 đến 2 nên chỉ có thể quan sát rõ chúng bằng kính hiển vi quang học với độ phóng đại 1000 đến 2500 lần.
            Nhưng thực tế thiết bị kính hiển vi được cung cấp cho các trường THPT có độ phóng đại rất nhỏ, chỉ từ 100 đến 400 lần, nên việc yêu cầu các em làm tiêu bản quan sát, nhận dạng và vẽ được sơ đồ hình dạng một số loại vi khuẩn trong khoang miệng là rất khó.
            Nếu yêu cầu các em quan sát và vẽ cái mà các em không nhìn thấy hoặc nhìn thấy nhưng không xác định được đó có phải là vi sinh vật hay không và thuộc nhóm phân loại nào là chúng ta đã quay lại với phương pháp cũ – bắt HS công nhận đó là vi sinh vật trong khi các em có thể không xác định được đó có phải là vi sinh vật hay không à không gây được lòng tin ở các em, như vậy là đã đi ngược với mục đích của việc đổi mới nội dung - phương pháp dạy học và cụ thể hơn là mục tiêu của bài thực hành này.
Tôi đã tự rút ra cho mình một số kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả giảng dạy của bài thực hành trên, tôi đã tiến hành như sau:
-          Thí nghiệm 1: Quan sát hình ảnh một số loại vi khuẩn trong khoang miệng
-          Thí nghiệm 2: Nhuộm đơn phát hiện tế bào nấm men
-          Thí nghiệm 3: Làm tiêu bản quan sát nấm mốc
-          Thí nghiệm 4: Làm tiêu bản và quan sát tảo, động vật nguyên sinh
Tôi dùng thí nghiệm 1 và 4 để thay cho thí nghiệm 1 trong SGK vì Động vật nguyên sinh và Tảo có kích thước lớn, dễ quan sát mặc dù các em đã được quan sát ở lớp dưới nhưng nếu được quan sát lại các em vẫn thấy rất hứng thú và các em sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về thế giới vi sinh vật.
Chính vì lí do đó, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: “ Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy bài 28: thực hành “quan sát vi sinh vật” Sinh học 10 ban cơ bản”.


0 comments Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 

 
AKHSP ©Email: tailieuchogiaovien@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:|khoahocsupham||SKKN|Tử vi|Science
Top
//