loading...
Mô tả tài liệu
|
|
Tên tài liệu:
|
SKKN MÔN SINH HỌC LỚP 10 : MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY THỰC HÀNH “QUAN SÁT MỘT SỐ VI SINH VẬT” SINH HỌC 10 - BAN CƠ BẢN Ở TRƯỜNG THPT
|
Mã tài liệu
|
6343
|
Lĩnh vực
|
Giáo dục THPT
|
Thuộc thể loại:
|
Viết Tiểu luận Sinh học 10, Viết SKKN Sinh học 10, viết đề tài NCKHSPUD Sinh học 10, tham khảo học tập
|
Áp dụng:
|
Viết Tiểu luận Sinh học 10, Viết SKKN Sinh học 10, viết đề tài NCKHSPUD Sinh học 10, tham khảo học tập …. …
|
Kiểm duyệt:
|
Đã kiểm duyệt
|
Bản quyền:
|
Không
|
Kiểu dowload:
|
Dowload tự do, không cần đăng ký, đăng nhập.
|
Bấm vào biểu tượng dowload để tải về - Chờ 10s.
Bài
thực hành “Quan sát một số vi sinh vật” trong chương trình Sinh học 10 - Ban cơ
bản nhằm mục đích: HS nhận dạng và vẽ được hình dạng một số loại vi khuẩn trong khoang
miệng và nấm trong váng dưa để lâu ngày hoặc nấm men rượu.
Những
loài vi khuẩn là những sinh vật nhân sơ rất nhỏ bé, phần lớn có kích thước 1-5, các loại vi khuẩn trong khoang miệng có kích thước từ 1 đến
2 nên chỉ có thể quan
sát rõ chúng bằng kính hiển vi quang học với độ phóng đại 1000 đến 2500 lần.
Nhưng
thực tế thiết bị kính hiển vi được cung cấp cho các trường THPT có độ phóng đại
rất nhỏ, chỉ từ 100 đến 400 lần, nên việc yêu cầu các em làm tiêu bản quan sát,
nhận dạng và vẽ được sơ đồ hình dạng một số loại vi khuẩn trong khoang miệng là
rất khó.
Nếu
yêu cầu các em quan sát và vẽ cái mà các em không nhìn thấy hoặc nhìn thấy
nhưng không xác định được đó có phải là vi sinh vật hay không và thuộc nhóm
phân loại nào là chúng ta đã quay lại với phương pháp cũ – bắt HS công nhận đó
là vi sinh vật trong khi các em có thể không xác định được đó có phải là vi
sinh vật hay không à không gây được lòng tin ở các em, như vậy là đã đi
ngược với mục đích của việc đổi mới nội dung - phương pháp dạy học và cụ thể
hơn là mục tiêu của bài thực hành này.
Tôi
đã tự rút ra cho mình một số kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả giảng dạy của bài
thực hành trên, tôi đã tiến hành như sau:
-
Thí
nghiệm 1: Quan sát hình ảnh một số loại vi khuẩn trong khoang miệng
-
Thí
nghiệm 2: Nhuộm đơn phát hiện tế bào nấm men
-
Thí
nghiệm 3: Làm tiêu bản quan sát nấm mốc
-
Thí
nghiệm 4: Làm tiêu bản và quan sát tảo,
động vật nguyên sinh
Tôi dùng thí nghiệm 1 và 4 để thay cho thí
nghiệm 1 trong SGK vì Động vật nguyên sinh và Tảo có kích thước lớn, dễ quan
sát mặc dù các em đã được quan sát ở lớp dưới nhưng nếu được quan sát lại các
em vẫn thấy rất hứng thú và các em sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về thế giới vi
sinh vật.
Chính vì lí do
đó, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: “ Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giảng
dạy bài 28: thực hành “quan sát vi sinh vật” Sinh học 10 ban cơ bản”.
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment