loading...
Mô tả tài liệu
|
|
Tên tài liệu:
|
SKKN MÔN SINH HỌC LỚP 10 : “PHÂN TÍCH NỘI DUNG – THIẾT KẾ BÀI GIẢNG NHẰM MỤC ĐÍCH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HIỆU QUẢ GIỜ LÊN LỚP ” - SINH HỌC 10 CƠ BẢN.
|
Mã tài liệu
|
6345
|
Lĩnh vực
|
Giáo dục THPT
|
Thuộc thể loại:
|
Viết Tiểu luận Sinh học 10, Viết SKKN Sinh học 10, viết đề tài NCKHSPUD Sinh học 10, tham khảo học tập
|
Áp dụng:
|
Viết Tiểu luận Sinh học 10, Viết SKKN Sinh học 10, viết đề tài NCKHSPUD Sinh học 10, tham khảo học tập …. …
|
Kiểm duyệt:
|
Đã kiểm duyệt
|
Bản quyền:
|
Không
|
Kiểu dowload:
|
Dowload tự do, không cần đăng ký, đăng nhập.
|
Bấm vào biểu tượng dowload để tải về - Chờ 10s.
Tính tích cực của học sinh
có sự tương đồng với tính tích cực nhận thức vì học tập là một trường hợp đặc
biệt của nhận thức, nên nói đến tích cực học tập là nói đến tích cực nhận thức
: “Tính tích cực nhận thức là
trạng thái hoạt động của học sinh, đặc trưng ở khát vọng học tập và sự cố gắng
về trí tuệ, nghị lực cao trong quá trình nắm vững tri thức”( GS.
Trần Bá Hoành)
- Tính tích cực đạt cấp độ từ thấp đến cao:
+ Bắt chước: Gắng sức làm theo mẫu hoạt
động của thầy và của bạn
+ Tìm tòi: Độc lập giải quyết vấn đề nêu
ra, tìm kiếm những cách giải quyết khác nhau về một vấn đề….
+ Sáng tạo: Tìm cách giải quyết mới, độc
lập, hữu hiệu
* Biểu hiện của tính tích cực: Biểu hiện ở nhiều mặt
+ Mặt hành động: Học sinh khao khát và tự nguyện trả
lời các câu hỏi của giáo viên hoặc bổ sung những câu trả lời của bạn. Tích cực
phát biểu ý kiến, chú ý lắng nghe câu trả lời của bạn, lời giải thích của thầy.
Học sinh nêu ra thắc mắc và đòi hỏi phải giải thích. Biết vận dụng linh hoạt
những kiến thức và khả năng đã có đề nhận thức, giải quyết vấn đề mới.
+ Mặt cảm xúc: Học sinh hào hứng, phấn
khởi trong giờ học, biểu hiện tâm trạng ngạc nhiên trước hiện tượng, thông tin
mới; băn khoăn, day dứt trước các vấn đề phức tạp, những bài toán khó.
+ Mặt ý chí: Học sinh tập trung chú ý
vào bài học, chăm chú quan sát đối tượng nghiên cứu. Không nản chí trước những
khó khăn, quyết tâm làm bằng được các bài tập, các thí nghiệm, giải thích được
các hiện tượng.
Kết luận: Về phương pháp dạy học tích cực
người ta coi trọng việc tổ chức cho học sinh hoạt động độc lập, chủ động tích
cực chiếm lĩnh tri thức, hình thành kĩ năng, rèn luyện phương pháp tự học, khả
năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Vì vậy, trong công cuộc đổi mới phương
pháp dạy học, phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm sẽ góp phần nâng
cao chất dạy và học nhằm nâng cao hiệu quả giờ lên lớp. Vì vậy: “ Phân tích nội dung –thiết kế bài
giảng nhằm mục đích nâng cao chất lượng hiệu quả giờ lên lớp” chính là một phương pháp dạy học tích cực.
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment