Đề tài NCKHSPUD Toán 5: cách xác định số dư của phép chia số thập phân bằng cách gióng thẳng dấu phẩy của số bị chia - Khoa hoc su pham - NCKHSPUD - Sang kien kinh nghiem

loading...

Bấm vào đây để xem thống kê điểm chuẩn lớp 10 các tỉnh thành
Mua bán Bitcoin - ETH - Các loại coin bấm vào đây

TÓM TẮT ĐỀ TÀI


        Trong bốn phép tính đối với học sinh tiểu học, phép chia thường là phép tính mà học sinh dễ mắc sai lầm nhất cả giáo viên cũng lúng túng trong cách lựa chọn phương pháp giảng dạy để mang lại hiệu quả cao. Nội dung trọng tâm của dạy học toán ở học kì I của lớp 5 là dạy học số thập phân và các phép tính với số thập phân. Về thực chất, nội dung này là sự mở rộng những hiểu biết về số tự nhiên và các phép tính với số tự nhiên. Vì vậy, hầu hết các bài tập về số thập phân đều có dạng tương tự như các bài tập về số tự nhiên. Do đó việc xác định số dư trong phép chia số thập phân cũng được dựa trên thành phần và kết quả của phép chia số tự nhiên (Số dư phải nhỏ hơn số chia).



      Ở lớp 5 khi dạy về dạng toán tìm số dư trong phép chia số thập phân, học sinh hay nhầm lẫn về số dư là số tự nhiên, hay số dư là số thập phân có các chữ số ở phần thập phân không chính xác. Các bài thường gặp đó là:


     + Tìm số dư của phép chia 218: 3,7 nếu chỉ lấy đến hai chữ số ở phần thập của thương (Luyện tập- Bài 4- Trang 72)


     + Tìm số dư của phép chia, nếu chỉ lấy đến hai chữ số ở phần thập phân của thương:


                33,14 : 58                                               375,23 : 69


                        ( Luyện tập chung- Bài 3- Trang 72)


      Trên thực tế: Thực hiện phép chia số thập phân thì số dư ở các lượt chia khi thực hiện cột dọc tưởng chừng như là số tự nhiên vì dấu phẩy không được viết cùng các số dư ở các lượt chia :


Ví dụ   a)22,44     18                             


                 4 4      1,24                            


                    84                                           


                    12                     


      Các em học sinh đều xác định sai số dư của phép chia là 12 mà không để ý đến giá trị của số dư (Nhỏ hơn số chia và là số thập phân). Mặt khác khi hướng dẫn các em học sinh chia tiếp khi còn dư thì giáo viên chỉ yêu cầu các em thêm tiếp vào bên phải số dư 1 chữ số 0 rồi chia tiếp.Cứ như vậy học sinh khó xác định được đúng số dư của phép chia là bao nhiêu khi yêu cầu xác định đúng số dư của phép chia và thương lấy đến mấy chữ số ở phần thập phân. Ví dụ: Xác định số dư của phép chia sau khi thương lấy đến hai chữ số ở phần thập phân


                                 43,19   21             


                                   1 19    2,05       


                                      14


      – Học sinh đều xác định số dư là 14( là số tự nhiên) chứ không phải là số 0,14( là số thập phân)


       Giải pháp: Với giải pháp này đưa ra cách xác định  số dư trong phép chia số thập phân rất phù hợp với kiến thức của các em đã có từ khái niệm của số thập phân, các em xác định đúng số dư của phép chia và hiểu rõ hơn bản chất của số dư (nhỏ hơn số chia và là số thập phân) các em không mắc sai lầm trong việc xác định số dư của phép chia số thập phân và đặc biệt hơn các em có thể xác định rất chính xác số dư ở bất kì lượt chia nào trong phép chia mà không nhầm lẫn. Bằng cách giúp học sinh hiểu rõ bản chất của phép chia số thập phân phải cho dư là số thập phân ( nếu phép chia có dư) và giúp học sinh hình thành kĩ năng gióng thẳng dấu phẩy của số bị chia. Cũng từ đó, các em học sinh có thêm sự chú ý cao trong việc xác định đúng số dư trong phép chia số thập phân mà không vội vàng khẳng định số dư  của phép tính như trước nữa, các em có kĩ năng xác định một cách chính xác cao.


       Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương: hai lớp 5 trường tiểu học Xxx. Lớp 5A là lớp thực nghiệm và lớp 5B là lớp đối chứng. Lớp thực nghiệm được thực hiện giải pháp nâng cao kĩ năng xác định  số dư trong phép chia số thập phân bằng cách dùng kĩ năng: gióng thẳng dấu phẩy của số bị chia khi dạy các bài tập toán từ tiết 64-72 (Nội dung phép chia số thập phân – Toán 5). Kết quả cho thấy giải pháp đã có tác động rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh: lớp thực nghiệm đã đạt được kết quả  học tập cao hơn so vói lớp đối chứng. Điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp  thực nghiệm có giá trị trung bình là 7,92 ; điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp đối chứng là 7. Kết quả kiểm chứng t- test cho thấy P < 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh rằng  giải pháp nâng cao kĩ năng xác định đúng số dư: gióng thẳng dấu phẩy của số bị chia  trong phép chia số thập phân trong dạy học  đã làm nâng cao kết quả học phép chia các số thập phân cho học sinh lớp 5



Đề tài NCKHSPUD Toán 5: cách xác định số dư của phép chia số thập phân bằng cách gióng thẳng dấu phẩy của số bị chia


Mua Bán Bitcoin - ETH- Các loại coin khác
Mua hàng gì cũng giảm giá, khuyến mại => Bấm vào đây

0 comments Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 

 
Khoa hoc su pham - NCKHSPUD - Sang kien kinh nghiem ©Email: tailieuchogiaovien@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:Bantintuvan|tailieusupham|khoahocsupham|SKKN hay|Soidiemchontruong|dayvahoctot|diemthivao10hoctrenmobile|tradiemthituyensinh|How to best|Du lịch Link:Bantintuvan|tailieusupham|khoahocsupham|Soidiemchontruong|inluon|Tài liệu|Hoctrenmobile|SKKN|Tử vi|Science
Top
//