NCKHSPUD, SKKN Sinh học THCS: Sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy Sinh học có nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện kĩ năng diễn đạt ngôn ngữ cho học sinh lớp 6 ở trường THCS.
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm ngẫu nhiên của lớp 6A: nhóm 1 gồm các học sinh có số thứ tự từ 1 đến 23, nhóm 2 gồm các học sinh có số thứ tự từ 24 đến 46 tại trường THCS Xxx Nhóm 1 là nhóm thực nghiệm và nhóm 2 là nhóm đối chứng. Ở nhóm thực nghiệm giáo viên sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong các giờ dạy Sinh học thử nghiệm tại phòng học bộ môn. Học sinh có nhiều cơ hội để khám phá, thực nghiệm, tự chiếm lĩnh tri trức; có cơ hội để tham gia các hoạt động học tập rất tích cực, qua đó hình thành và rèn luyện kĩ năng diễn đạt ngôn ngữ theo cách của riêng mình. Ở nhóm đối chứng, giáo viên dạy học Sinh học bằng các phương pháp dạy học tích cực khác tại lớp học như bình thường. Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập và kĩ năng diễn đạt ngôn ngữ của học sinh, cụ thể như sau:
Kết quả học tập bộ môn Sinh học ở nhóm thực nghiệm cao hơn so với kết quả học tập của nhóm đối chứng. Điểm bài kiểm tra sau tác động của nhóm thực nghiệm có giá trị trung bình 9,0; điểm trung bình bài kiểm tra của nhóm đối chứng là 8,4. Dễ dàng nhận thấy sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của nhóm thực nghiệm và điểm trung bình của nhóm đối chứng (O3 – O4 > 0
« 9,0 – 8,4 = 0,6 > 0). Kết quả kiểm chứng t-test cho thấy p = 0,002 ( p < 0,05 chứng tỏ chênh lệch có ý nghĩa và sự chênh lệch này xảy ra không phải do ngẫu nhiên mà là do kết quả của tác động).
NCKHSPUD, SKKN Sinh học THCS: Sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy Sinh học có nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện kĩ năng diễn đạt ngôn ngữ cho học sinh lớp 6 ở trường THCS.
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment