NCKHSPUD Toán THCS, SKKN Toán THCS:Nâng cao khả năng ghi nhớ và khả năng tự đánh giá kiến thức môn Hình học đối với học sinh lớp 7 thông qua việc sử dụng phiếu bài tập và trao đổi bài chấm chéo trong giờ học lý thuyết. - AKHSP

loading...

NCKHSPUD Toán THCS, SKKN Toán THCS:Nâng cao khả năng ghi nhớ và khả năng tự đánh giá kiến thức môn Hình học đối với học sinh lớp 7 thông qua việc sử dụng phiếu bài tập và trao đổi bài chấm chéo trong giờ học lý thuyết.    



1. TÓM TẮT ĐỀ TÀI


Trong những năm gần đây hứng thú học các môn Toán nói chung và môn Hình học nói riêng của các em học sinh giảm sút rất nhiều, biểu hiện là kỹ năng vẽ hình kém, nội dung các định lý không nhớ, kỹ năng chứng minh chưa thành thạo,  điểm khảo sát học kỳ và điểm thi vào 10 THPT môn toán thấp. Đặc biệt đối với các em học sinh có lực học trung bình đến yếu và tư duy chưa tốt, một số em ý thức học chưa cao nên các em ít có hứng thú học môn Hình học ở trên lớp cũng như làm bài tập hình ở nhà. Điểm kiểm tra miệng cũng như điểm kiểm tra viết bài của các em đều rất thấp và hầu như không nhớ được kiến thức cơ bản, khả năng tự đánh giá bài kiểm tra của mình cũng còn kém. Vậy làm thế nào để nâng cao khả năng ghi nhớ kiến thức và khả năng tự đánh giá kiến thức môn Hình học cho các em học sinh lớp 7?


Giải pháp của tôi là trong mỗi giờ học lý thuyếttôi dành ra một lượng thời gian thích hợp (tùy theo mỗi bài học khoảng từ 5 – 7 phút) sử dụng phiếu bài tập yêu cầu các em hoàn thành và trao đổi cặp chấm chéo cho nhau (giáo viên thu phiếu về nhà kiểm tra) để củng cố kiến thức ngay trên lớp đồng thời nâng cao kĩ năng tự đánh giá cho học sinh.


Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương là 2 lớp 7A và 7B   là hai lớp có lực học tương đương. Lớp 7B là lớp thực nghiệm, lớp 7A là lớp đối chứng. Lớp thực nghiệm đã thực hiện giải pháp thay thế  khi dạy các bài “Hai góc đối đỉnh”, “Hai đường thẳng vuông góc”, “Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng”,  “Tiên đề Ơ-clit về đường thẳng song song”, “Từ vuông góc đến song song”. Kết quả cho thấy ở lớp thực nghiệm các em ghi nhớ được bài học ngay trên lớp hơn, khả năng tự đánh giá bài kiểm tra tốt hơn và kết quả kiểm tra sau tác động cũng cao hơn so với lớp đối chứng. Điểm kiểm tra của lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là 7,4; điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp đối chứng là 6,6;  Kết quả kiểm chứng T – Test cho thấy p = 0,00035 < 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh việc sử dụng phiếu bài tập và chấm chéo trong giờ học lý thuyết đó thật sự nâng cao khả năng ghi nhớ và khả năng tự đánh giá kiến thức môn Hình học của các em học sinh lớp 7.



NCKHSPUD Toán THCS, SKKN Toán THCS:Nâng cao khả năng ghi nhớ và khả năng tự đánh giá kiến thức môn Hình học đối với học sinh lớp 7 thông qua việc sử dụng phiếu bài tập và trao đổi bài chấm chéo trong giờ học lý thuyết.


0 comments Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 

 
AKHSP ©Email: tailieuchogiaovien@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:Bantintuvan|tailieusupham|khoahocsupham|SKKN hay|Soidiemchontruong|dayvahoctot|diemthivao10hoctrenmobile|tradiemthituyensinh|How to best|Du lịch Link:Bantintuvan|tailieusupham|khoahocsupham|Soidiemchontruong|inluon|Tài liệu|Hoctrenmobile|SKKN|Tử vi|Science
Top
//