Bấm vào đây để xem thống kê điểm chuẩn lớp 10 các tỉnh thành
Mua bán Bitcoin - ETH - Các loại coin bấm vào đây
Tại buổi tiếp, hai bên đã thông báo về những kết quả đạt được trong lĩnh vực hợp tác giáo dục và thảo luận các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho CHDCND Lào trong giai đoạn tiếp theo.
Hai bên bày tỏ sự hài lòng về việc triển khai thực hiện “Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác giáo dục Việt-Lào giai đoạn 2011-2020” trong thời gian vừa qua. Đến nay, nguồn vốn dành cho đào tạo lưu học sinh Lào tại Việt Nam đã chiếm hơn 50% nguồn vốn viện trợ của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam dành cho Chính phủ nước CHDCND Lào.
Hiện nay, số lưu học sinh (LHS) Lào đang học tập tại Việt Nam là 9.295 người, trong đó diện học bổng theo Hiệp định Chính phủ là 3.780 người. Hằng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục và Thể Thao Lào ký kết Kế hoạch hợp tác giáo dục và tổ chức Hội nghị thường niên để đánh giá kết quả.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho CHDCND Lào là chủ đề trọng tâm thảo luận trong cuộc hội đàm giữa hai Bộ. Hai bên thống nhất triển khai những việc chung sau:
Một là, tăng cường năng lực tiếng Việt cho LHS Lào trước khi vào học chính thức ở các trường đại học Việt Nam. Phía Lào củng cố và tăng cường hiệu quả hoạt động của các trung tâm dạy tiếng Việt tại Lào; căn cứ vào nhu cầu thực tế và đề xuất của phía Lào, Việt Nam sẽ bổ sung thêm giáo viên tiếng Việt sang giảng dạy tiếng Việt ở các trường phổ thông và các trung tâm dạy tiếng Việt tại Lào đồng thời sớm ban hành Thông tư quy định Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài để tạo cơ sở pháp lý cho việc đánh giá trình độ tiếng Việt cho LHS Lào.
Trong quá trình học tập tại Việt Nam, LHS Lào ngoài việc học các môn chuyên môn theo quy định, các trường cần chủ động bổ sung môn tiếng Việt như là ngoại ngữ thành môn học chính khóa trong chương trình đào tạo để nâng cao trình độ tiếng Việt cho LHS Lào.
Hai là, đảm bảo chuẩn đầu ra của LHS Lào theo qui định của chương trình đào tạo. Tất cả LHS Lào dù đi học theo diện hiệp định hay diện tự túc, hợp tác giữa các địa phương, học bổng doanh nghiệp… đều phải đạt được chuẩn đầu ra theo qui định của trường mới được tốt nghiệp. Đây là điều mà các cơ sở giáo dục Việt Nam khi tiếp nhận LHS Lào cần đặc biệt quan tâm để đảm bảo uy tín của trường và chất lượng đào tạo quốc gia.
Ba là, cơ cấu ngành nghề đào tạo phải phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của Lào. Phía Lào khi tuyển chọn và gửi LHS sang Việt Nam đào tạo đã phân bố ngành nghề phù hợp vì vậy trong quá trình đào tạo LHS Lào không được chuyển đổi ngành học.
Bốn là, tăng cường công tác quản lý LHS Lào trong quá trình học tập ở Việt Nam. Những năm gần đây, điều kiện ăn ở, sinh hoạt của LHS Lào được nâng cao rõ rệt; nhiều ký túc xá mới dành cho LHS Lào đã được nhà nước đầu tư xây dựng. Các cơ sở giáo dục khi tiếp nhận LHS Lào cần quan tâm hơn nữa đến nề nếp sinh hoạt, kỹ năng giao tiếp, làm việc và học tập của LHS Lào trong quá trình đào tạo.
Năm là, nâng cao hiệu quả công tác tuyển chọn và cử LHS Lào sang học tại Việt Nam. Phía Lào nâng cao quy trình tuyển chọn LHS theo diện Hiệp định: Chỉ tuyển chọn học sinh đã đỗ vào các trường đại học tại Lào, LHS có đủ trình độ tiếng Việt theo quy định. Đối với LHS đi theo diện liên kết giữa các địa phương, được các doanh nghiệp hỗ trợ, các địa phương phải có báo cáo và được sự đồng ý của Bộ Giáo dục và Thể thao Lào mới được cử LHS sang học.
Phía Việt Nam, sẽ có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ tiếp nhận LHS (ngoài diện Hiệp định) khi có báo cáo và được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ngoài ra hai bên cũng thảo luận và thống nhất về dự kiến xây dựng trung tâm đào tạo phiên dịch Việt-Lào, Lào-Việt để đào tạo những chuyên gia ngôn ngữ giỏi, góp phần phát triển quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho CHDCND Lào
Mua Bán Bitcoin - ETH- Các loại coin khác
Mua hàng gì cũng giảm giá, khuyến mại => Bấm vào đây
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment