loading...
Bấm vào đây để xem thống kê điểm chuẩn lớp 10 các tỉnh thành
Mua bán Bitcoin - ETH - Các loại coin bấm vào đây
Những kỹ năng giáo viên cần biết nhằm tổ chức một giờ thực hành đạt kết quả cao.
I. Một giờ thực hành đạt kết quả cao cần đạt những yêu cầu sau:
1. Củng cố kiến thức đã học
Đó có thể là những kiến thức của bài học tiết trước (trong một bài) hoặc những kiến thức tổng hợp liên quan giữa các bài, các chương, các phần ( trong nhiều bài)
2. Học sinh nắm được và thực hiện tốt các thao tác cơ bản trong từng thí nghiệm thực hành
3. Học sinh biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế đời sống, sản xuất ở gia đình và địa phương.
4. Giờ dạy gây được hứng thú cho học sinh. Học sinh thích học, thích tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo tự giác tham gia làm thực hành.
II. Muốn đạt được 4 yêu cầu trên, về phía giáo viên cần làm tốt những vấn đề sau:
1. Giáo viên chuẩn bị trước tiết dạy.
* Kiến thức liên quan đến nội dung thực hành ( trong sách giáo khoa, và các tài liệu tham khảo khác).
* Chuẩn bị thiết bị, dụng cụ thí nghiệm và các mẫu vật cần thiết.
Nếu thí nghiệm nào không thể chuẩn bị mẫu vật hoặc dụng cụ cần thiết theo hướng dẫn trong tài liệu thì tìm mẫu và dụng cụ thay thế sẵn có ở gia đình, địa phương nhưng vẫn đảm bảo nội dung thí nghiệm, tính chính xác khoa học của thí nghiệm. Từ đó hướng dẫn học sinh chuẩn bị từ tiết kế trước.
Ví dụ: Dạy tiết 25: Thực hành: lên men etylic và lactic – Sinh học 10
Mục II/3/a: Làm sữa chua.
Hướng dẫn học sinh có thể thay sữa đặc có đường bằng sữa tươi hoặc sữa bột tuỳ điều kiện sẵn có trong gia đình. Hướng dẫn cách làm đối với từng nguyên liệu này.
Để giữ nhiệt độ ổn định 40 độ C dùng tủ ấm nếu nhà trường có, trường hợp nhà trường không được trang bị thì hướng dẫn học sinh làm như sau: Xếp dung dịch sữa đã pha trộn vào một chiếc xoong lớn đựng nước nóng 45-50 độ và đậy vung kín. Thỉnh thoảng bổ sung thêm chút nước sôi sao cho nhiệt độ luôn được đảm bảo. Nếu để trong hộp xốp thí nghiệm khó thành công vì bài này dạy vào thời điểm đang mùa đông, nhiệt độ môi trường thấp.
* Kĩ năng thao tác thực hành.
Phải chuẩn mực, chính xác, gọn, khoa học. Thực hiện theo đúng quy chuẩn khi sử dụng đồ thí nghiệm. Muốn vậy trước mỗi giờ thực hành giáo viên cần thực hiện trước các thí nghiệm ( làm thử) để lường trước các tình huống có thể xảy ra, để biết chắc chắn thí nghiệm đó có thành công hay không….)
Ví dụ: Dạy tiết 15: Một số thí nghiệm về Enzim- Sinh học 10
Mục II: Thí nghiệm sử dụng Enzim trong quả dứa tươi để tách chiết ADN
Đây là một thí nghiệm rất khó thành công, đòi hỏi phải có những thao tác chuẩn xác và thật cẩn thận như: khi cho thêm dung dịch nước rửa chén vào dịch nghiền phải khuấy thật nhẹ tránh nổi bọt. Khi rót cồn vào ống nghiệm để chiết rút AND phải rót nghiêng theo thành ống thật nhẹ nhàng…Những thao tác này GV cần thực hiện trước khi lên lớp.
2. Tìm hiểu kĩ đối tượng học sinh.
Người giáo viên cần biết rõ đối tượng học sinh mình sẽ tiếp cận để có phương pháp tổ chức hướng dẫn phù hợp, hiệu quả. Học sinh ở các lớp chọn, lớp tự nhiên có phương pháp khác với học sinh các lớp cơ bản, các lớp hệ B.
3. Phương pháp tổ chức một giờ thực hành cụ thể.
Nên tiến hành theo các bước sau:
* Bước 1: Giáo viên nêu mục đích yêu cầu của thí nghiệm.
- Làm thí nghiệm này với mục đích gì? Chứng minh điều gì? Bác bỏ điều gì? Tìm gì? Để thấy gì? Yêu cầu sau khi làm thí nghiệm cần đat?..
- Học sinh biết rõ cái đích phải đến khi khi tiến hành thí nghiệm và kết thúc giờ học: làm được những thao tác gì? thu được kết quả gì? quan sát thấy gì? mô tả được gì?…
* Bước 2: Giáo viên hướng dẫn và thao tác mẫu.
- Lời nói ngắn gọn, dễ hiểu, thao tác chuẩn, chính xác, dễ theo dõi. Nhấn mạnh những thao tác khó, cần độ chính xác cao, có tính chất quyết định đến sự thành công của thí nghiệm.
- Phải cho học sinh hiểu rõ: các em cần làm gì, và làm như thế nào để có kết quả tốt.
- Với học sinh lớp chọn, lớp tự nhiên chỉ thao tác mẫu những nội dung khó. Chỉ ra những sai hỏng thường gặp khi làm thí nghiệm và hướng khắc phục. Lưu ý về an toàn, quản lí mẫu vật, hoá chất, dụng cụ thí nghiệm…
* Bước 3: Học sinh thực hiện theo hướng dẫn.
- Chia nhóm 3-5 học sinh/nhóm để thực hiện. Cử nhóm trưởng và thư kí, phân công nhiệm vụ rõ ràng.
- Giáo viên theo dõi, tạo điều kiện để học sinh chủ động làm việc, hướng dẫn đúng lúc. Chỉ can thiệp khi thấy thật cần thiết. Mỗi học sinh đều phải trực tiếp được làm thực hành (có thể chỉ là một phần hoặc một số thao tác trong một thí nghiệm).
- Khuyến khích những sáng tạo đem lại kết quả nhanh chóng, chính xác, an toàn.
* Bước 4: Kiểm tra đánh giá kết quả (theo nhóm).
Nhóm trưởng báo cáo kết quả thí nghiệm của nhóm mình. (Đã làm được những gì? Có đạt được mục đích yêu cầu đã nêu không? Gặp khó khăn gì, thuận lợi gì?…).
Giáo viên quan sát sản phẩm của học sinh đã làm .Tìm những mẫu đẹp, chuẩn, rõ nét, dễ quan sát nhất, và nhũng sản phẩm sai hỏng điển hình.
Cả lớp cùng quan sát, chỉ ra nguyên nhân sai hỏng và cách khắc phục, từ đó rút kinh nghiệm.
* Bước 5:Tuyên dương, phê bình, cho điểm và hướng dẫn viết thu hoạch.
- Tuyên dương, chấm điểm thưởng cho những nhóm học sinh làm tốt thí nghiệm. Phê bình những nhóm làm chưa tốt.
- Hướng dẫn học sinh viết thu hoạch với những gì đã làm, đã quan sát được, vẽ mô tả nếu cần. Bài thu hoạch yêu cầu phải đầy đủ, ngắn gọn, không quá nặng nề. Nên coi như một lần nhắc lại, nhấn mạnh, khắc sâu phần lí thuyết liên quan.
* Bước 6: Nhắc nhở học sinh thu dọn , vệ sinh nơi làm thực hành. Bảo quản dụng cụ thiết bị, bàn ghế, hoá chất mẫu vật thừa.
Ví dụ: Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm co và phản co nguyên sinh- Bài 12 sinh học 10, nên làm như sau.
1, Mục đích yêu cầu:
- Học sinh làm được thí nghiệm để quan sát hiện tượng co và phản co nguyên sinh, theo đúng quy trình.
- Quan sát và vẽ được tế bào đang ở giai đoạn co nguyên sinh khác nhau.
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng kính hiển vi, kĩ năng làm tiêu bản hiển vi.
2, GV hướng dẫn và thao tác mẫu:
- Dùng kim mũi mác tước một miếng biểu bì mặt ngoài vẩy hành hoặc thài lài tía (thích hợp nhất). Dùng luỡi dao cạo cắt lấy miếng nhỏ ở chỗ mỏng nhất, đặt lên phiến kính với một giọt nước cất.
GV lưu ý HS lấy mẫu ở những chỗ có lát cắt mỏng nhất, nếu dầy, các tế bào chồng đè lên nhau khó quan sát, thí nghiệm khó thành công.
- Đậy lá kính, đưa tiêu bản lên kính hiển vi và quan sát từ bội giác nhỏ đến lớn, tìm tế bào điển hình, dễ quan sát nhất. Vẽ hình tế bào ban đầu.
- Nhỏ một giọt dung dịch muối hoặc đường loãng ở một phía của lá kính, đặt phía đối diện một miếng giấy thấm để rút nước dần (không làm di động lá kính).
GV viên hướng dẫn HS suy nghĩ: Tại sao phải thấm bớt nước? Nếu không thấm bớt nước sẽ gặp phải khó khăn gì?
- Quan sát hiện tượng, nhận xét. (Chú ý những thay đổi về kích thước, hình dạng tế bào, những thay đổi của màng sinh chất sau khi có hiện tượng co nguyên sinh). Vẽ mô tả tế bào.
- Nhỏ một giọt nước cất ở một phía của lá kính, đối diện với miếng giấy thấm. Quan sát tế bào. Vẽ mô tả tế bào.
- So sánh 2 hiện tượng
GV hướng dẫn HS quan sát ngay sau khi nhỏ dung dịch đường hoặc muối để quan sát quá trình co nguyên sinh, ngay từ khi nhỏ nước cất để quan sát quá trình phản co nguyên sinh.
Chú ý: GV nên thử làm trước thí nghiệm để xác định nồng độ dung dịch muối hoặc đường thích hợp.
3, Học sinh thực hiện.
- Chia mỗi nhóm 3-5 HS, mỗi nhóm đều làm thí nghiệm theo các bước GV hướng dẫn như trên.
- GV có thể yêu cầu vài nhóm HS làm thí nghiện co nguyên sinh với nồng độ muối hoặc đường khác nhau (do học sinh tự pha) từ đó nhận xét sự khác biệt về tốc độ và mức độ co nguyên sinh, rút ra kết luận.
4, Kiểm tra đánh giá kết quả: Theo nhóm
- Yêu cầu nhóm trưởng báo cáo, nhận xét, trao đổi kết quả của từng nhóm, tự nhận xét, nêu những khó khăn gặp phải.
- Có nhóm nào thực hiện không thành công không? Lí do tại sao ?
- GV tìm mẫu chuẩn giới thiệu cho cả lớp, rút kinh nghiệm.
5, Tuyên dương, phê bình, cho điểm và hướng dẫn viết thu hoạch.
6, Nhắc nhở học sinh thu dọn , vệ sinh nơi làm thực hành. Bảo quản dụng cụ thiết bị, bàn ghế, hoá chất mẫu vật thừa.
Những kỹ năng giáo viên cần biết nhằm tổ chức một giờ thực hành đạt kết quả cao.
Mua Bán Bitcoin - ETH- Các loại coin khác
Mua hàng gì cũng giảm giá, khuyến mại => Bấm vào đây
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment