loading...
Mô tả tài liệu
|
|
Tên tài liệu:
|
SKKN MÔN SINH HỌC LỚP 10 : RÈN LUYỆN KĨ NĂNG TỰ NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU BẰNG CÁCH TỔ CHỨC CHO HỌC SINH VIẾT TIỂU LUẬN TRONG DẠY HỌC PHẦN CƠ SỞ VẬT CHẤT VÀ CƠ CHẾ DI TRUYỀN Ở LỚP 10 CHUYÊN SINH
|
Mã tài liệu
|
6347
|
Lĩnh vực
|
Giáo dục THPT
|
Thuộc thể loại:
|
Viết Tiểu luận Sinh học 10, Viết SKKN Sinh học 10, viết đề tài NCKHSPUD Sinh học 10, tham khảo học tập
|
Áp dụng:
|
Viết Tiểu luận Sinh học 10, Viết SKKN Sinh học 10, viết đề tài NCKHSPUD Sinh học 10, tham khảo học tập …. …
|
Kiểm duyệt:
|
Đã kiểm duyệt
|
Bản quyền:
|
Không
|
Kiểu dowload:
|
Dowload tự do, không cần đăng ký, đăng nhập.
|
Bấm vào biểu tượng dowload để tải về - Chờ 10s.
Trong xu thế
toàn cầu hóa và sự bùng nổ thông tin ở thế kỉ XXI, giáo dục cần giải quyết
những vấn đề cơ bản sau : Mâu thuẫn giữa việc lượng tri thức ngày càng
tăng, tuổi thọ của tri thức ngày càng ngắn với thời gian được đào tạo trên ghế
nhà trường của mỗi người là có hạn. Giáo
dục cần đào tạo con người đáp ứng được những đòi hỏi của thị trường lao động và
nghề nghiệp cũng như cuộc sống, có khả năng hòa nhập và cạnh tranh quốc tế, đặc
biệt là năng lực hành động, tính sáng tạo, năng động, tính tự lực và trách
nhiệm, năng lực cộng tác làm việc, năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp, khả năng học tập suốt
đời[11, 23, 24].
Nước ta là một
nước chậm phát triển, có trình độ khoa học kĩ thuật thấp hơn nhiều so với khu
vực và thế giới. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, chúng ta có cơ hội để vươn lên
nhưng cũng luôn trong nguy cơ tụt hậu ngày càng xa. Chỉ có một cách duy nhất để
tránh được nguy cơ đó là học thật tốt, là đi tắt đón đầu. Nhưng học tốt như thế
nào, đi tắt đón đầu ra sao trong khi các nước đã phát triển thì nền giáo dục
của họ cũng hơn hẳn ta về mọi mặt? Thực tế trong những năm vừa qua cho thấy,
chúng ta đã nhiều lần đổi mới chương trình và sách giáo khoa nhưng theo nhiều
người nhận định “ Ta càng đổi mới thì càng hỏng”. Dư luận thì kêu sách giáo
khoa quá nặng. Các nhà khoa học và giáo dục thì lên tiếng rằng kiến thức trong
sách giáo khoa của ta còn quá lạc hậu so với thế giới. Vậy điều gì đã làm nên
cái vừa thừa vừa thiếu nêu trên? Phải chăng vấn đề không phải tại chương trình
hay sách giáo khoa mà là do cách học, cách dạy? Phải chăng học sinh của chúng
ta quá thụ động nên chương trình có giảm
tải đến đâu thì vẫn cứ là nặng nề? Những câu hỏi trên chỉ có thể được trả lời
khi ta có được phương pháp dạy phát huy được những nội lực tiềm ẩn của người
học. Đó chính là cách dạy tự học.
Yêu cầu dạy tự
học cũng đã được thể hiện trong Luật giáo dục và chương trình Trung học phổ
thông nói chung. Luật giáo dục sửa đổi năm 2005 quy định : “Phương
pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo
của người học ; bồi dưỡng cho người học khả năng tự học, khả năng thực
hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên’’[16]. Và chương trình giáo dục phổ
thông cấp THPT cũng quy định: “Đối với HS có năng khiếu, cần phải vận dụng hình
thức tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục thích hợp nhằm phát triển năng
khiếu, góp phần bồi dưỡng tài năng trong giáo dục THPT’’[16, 2, 3].
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment