loading...
Mô tả tài liệu
|
|
Tên tài liệu:
|
SKKN MÔN SINH HỌC LỚP 11 : SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC LỒNG GHÉP KIẾN THỨC VỀ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH VÀO NỘI DUNG BÀI 47 SÁCH GIÁO KHOA SINH 11 CƠ BẢN: “ĐIỀU KHIỂN SINH SẢN Ở ĐỘNG VẬT -MỤC II: SINH ĐẺ CÓ KẾ HOẠCH Ở NGƯỜI”.
|
Mã tài liệu
|
6348
|
Lĩnh vực
|
Giáo dục THPT
|
Thuộc thể loại:
|
Viết Tiểu luận Sinh học 11, Viết SKKN Sinh học 11, viết đề tài NCKHSPUD Sinh học 11, tham khảo học tập
|
Áp dụng:
|
Viết Tiểu luận Sinh học 11, Viết SKKN Sinh học 11, viết đề tài NCKHSPUD Sinh học 11, tham khảo học tập …. …
|
Kiểm duyệt:
|
Đã kiểm duyệt
|
Bản quyền:
|
Không
|
Kiểu dowload:
|
Dowload tự do, không cần đăng ký, đăng nhập.
|
Bấm vào biểu tượng dowload để tải về - Chờ 10s.
Hiện nay, trong chương trình giáo
dục đào tạo ở trường THPT của Việt Nam , vấn đề giáo dục giới tính cho
học sinh chưa được quan tâm đúng mức. Chưa hề có môn giáo dục giới tính được
đưa vào nội dung giảng dạy. Vấn đề này được lồng ghép vào một số nội dung trong
môn sinh học hay một số bài trong môn Giáo dụng công dân, địa lí. Tuy nhiên,
những nội dung đó vẫn còn chung chung, chưa đáp ứng được nhu cầu hiểu biết và
sự cần thiết phải nắm vững các kiến thức về giới tính của các em học sinh.
Thái độ của các em khi nói đến những
vấn đề liên quan đến giới tính còn khá dè dặt, các em chưa hề mạnh dạn trong
quá trình tìm hiểu hay tiếp thu những kiến thức đó. Trong khi các em học sinh
khi được hỏi đều cho rằng cần được trang bị đầy đủ các kiến thức về tâm - sinh
lí và giao tiếp ứng xử ngay trong THPT. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên chuyên
trách về những vấn đề này hầu như chưa trường nào có. Các hoạt động giáo dục
của nhà trường chỉ dùng lại ở một số buổi nói chuyện với các chuyên gia về một
số vấn đề sức khoẻ giới tính, phòng chống HIV/AIDS...qua các hoạt động ngoại
khóa. Các giáo viên giảng dạy các bộ môn khi đề cập đến việc dạy các kiến thức
về giới tính cho các em, một số người còn nói rằng: Giáo viên nói ra những vấn
đề đó còn cảm thấy ngượng nữa là các em học sinh.
Hậu quả của sự thiếu hiểu biết về
giới tính không phải ai khác mà chính các em phải chịu. Theo tổ chức y tế thế
giới: Phụ nữ chưa đến tuổi 18 đến khám phá thai tại các trung tâm y tế ngày
càng tăng. Cũng theo báo cáo, đây chỉ là số nổi, thực tế còn nhiều hơn vì các
em không khai đúng tuổi hay không dám đến bệnh viện để xử lí. Hậu quả của sự
thiếu hiểu biết về kiến thức giới tính làm các em dễ mang thai ngoài ý muốn, dễ
mắc một số bệnh như: Lậu, Giang mai, sùi mào gà, AIDS.
Xã hội hiện nay có nhiều quan điểm khác
nhau về vấn đề nên hay không nên đưa chương trình giáo dục sức khoẻ giới tính
vào chương trình giáo dục PTTH. Có ý kiến cho rằng: không nên vẽ đường cho hươu
chạy, ý khác lại cho rằng: Thà vẽ đường cho hươu chạy còn hơn để hươu chạy sai
đường. Vấn đề lớn được đặt ra ở đây là làm thế nào để lấp lỗ hổng trong công
tác giáo dục giới tính cho các em đang ở giai đoạn vị thành niên.
Theo ý kiến của cá nhân tôi, việc
cần thiết phải trang bị cho các em các kiến thức về vấn đề giới tính là không
cần phải bàn cãi. Với vai trò là một giáo viên dạy môn sinh học THPT, tôi thấy
có một số nội dung trong chương trình SGK có đề cập đến một số vấn đề về dạng
kiến thức giáo dục giới tính. Nếu giáo viên biết cách triển khai tốt, khai thác
bổ sung thêm một số vấn đề thì sẽ trở thành một bài dạy về giáo dục giới tính
rất tốt cho các em.
Qua thực tế giảng dạy môn sinh học
đăc biệt là lớp 11 tôi xin đưa ra một kinh nghiệm nhỏ trong vấn đề: Sử dụng phương
pháp dạy học lồng ghép kiến thức giáo dục giới tính trong bài 47 sách giáo khoa
sinh học 11cơ bản Điều khiển sinh sản ở
động vật - mục II: Sinh đẻ có kế hoạch ở
người..
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment