loading...
Mô tả tài liệu
|
|
Tên tài liệu:
|
SKKN MÔN SINH HỌC LỚP 11 : SỬ DỤNG CÂU HỎI ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG DẠY HỌC SINH HỌC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
|
Mã tài liệu
|
6349
|
Lĩnh vực
|
Giáo dục THPT
|
Thuộc thể loại:
|
Viết Tiểu luận Sinh học 11, Viết SKKN Sinh học 11, viết đề tài NCKHSPUD Sinh học 11, tham khảo học tập
|
Áp dụng:
|
Viết Tiểu luận Sinh học 11, Viết SKKN Sinh học 11, viết đề tài NCKHSPUD Sinh học 11, tham khảo học tập …. …
|
Kiểm duyệt:
|
Đã kiểm duyệt
|
Bản quyền:
|
Không
|
Kiểu dowload:
|
Dowload tự do, không cần đăng ký, đăng nhập.
|
Bấm vào biểu tượng dowload để tải về - Chờ 10s.
Trong dạy học câu hỏi có những vai trò rất quan trọng:
+
Dùng câu hỏi để “mã hoá” nội dung sách giáo khoa.
+
Kích thích định hướng nhận thức tri thức mới, phát huy tính tích cực, chủ động
sáng tạo trong học tập của học sinh.
+ Giúp học sinh tự lĩnh hội kiến thức một cách
có hệ thống.
Như vậy có thể dùng câu hỏi để tổ chức học tập cho học sinh
giúp học sinh tự chiếm lĩnh tri thức mới, rèn luyện các thao tác tư duy tích
cực sáng tạo, bồi dưỡng phương pháp học tập để học sinh tự học.
Sinh học là môn khoa học thực nghiệm, đối tượng quan sát
trong dạy học sinh học là các sơ đồ, hình vẽ, mẫu vật tự nhiên, các thí
nghiệm…Giáo viên có thể sử dụng câu hỏi để hướng dẫn học sinh quan sát phương
tiện trực quan để kích thích quan sát chú ý..., khơi dậy ở học sinh tính tò mò
khoa học, phát hiện những băn khoăn, thắc mắc của học sinh, tạo tình huống có
vấn đề.
Trong thời đại kinh tế vốn tri thức của nhân loại ngày càng
nhiều, không những thế còn luôn luôn đổi mới. Xu hướng chính của chiến lược
phát triển giáo dục, đào tạo là: Giáo dục định hướng vào học tập, hoạt động
nhận thức của học sinh. Do vậy mà phải có phương pháp giáo dục, dạy học phù
hợp, hiệu quả.
Trong dạy học thì câu hỏi có vai trò rất quan trọng. Có câu
hỏi tốt là cơ sở cho việc sử dụng các phương pháp dạy học khác có hiệu quả.
Thực trạng của việc xây dựng câu hỏi trong dạy học nói chung và trong dạy học
sinh học nói riêng đã khẳng định cần phải rèn luyện kĩ năng xây dựng câu hỏi
trong dạy học sinh học là một vấn đề cấp bách và cần thiết.
Xuất phát từ mục đích đó, là giáo viên ai cũng trăn trở, làm sao phải tìm
ra cho mình một phương pháp dạy học hữu hiệu nhất, phù hợp với đối tượng học
sinh, gây được hứng thú cho học sinh, giúp học sinh có một kết quả cao trong
học tập là một vấn đề khó.
Với kinh nghiệm
giảng dạy sách giáo khoa đổi mới, bản
thân tôi nhận thấy để giờ dạy học sinh học có hiệu quả cao thì cần phải rèn
luyện kĩ năng: “SỬ DỤNG CÂU HỎI ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG DẠY HỌC
SINH HỌC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG”.
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment