loading...
Mô tả tài liệu
|
|
Tên tài liệu:
|
SKKN MÔN SINH HỌC LỚP 7 : KINH NGHIỆM DẠY MỘT BÀI THỰC HÀNH SINH VẬT LỚP 7 HIỆU QUẢ
|
Mã tài liệu
|
6317
|
Lĩnh vực
|
Giáo dục THCS
|
Thuộc thể loại:
|
Viết Tiểu luận Sinh học 7, Viết SKKN Sinh học 7, viết đề tài NCKHSPUD Sinh học 7, tham khảo học tập
|
Áp dụng:
|
Viết Tiểu luận Sinh học 7, Viết SKKN Sinh học 7, viết đề tài NCKHSPUD Sinh học 7, tham khảo học tập …. …
|
Kiểm duyệt:
|
Đã kiểm duyệt
|
Bản quyền:
|
Không
|
Kiểu dowload:
|
Dowload tự do, không cần đăng ký, đăng nhập.
|
Bấm vào biểu tượng dowload để tải về - Chờ 10s.
Sinh học nói chung và Động vật học nói
riêng là bộ môn khoa học thực nghiệm, nghĩa là từ những điều mắt thấy tai nghe,
học sinh sẽ rút ra những kết luận khoa học, từ đó phát triển thành khái niệm
đặc thù của bộ môn. Muốn cho học sinh “ tâm phục, khẩu phục” những vấn đề các em
được biết trong lý thuyết thì giáo viên phải tạo điều kiện cho các em thực
hành. Vậy khi dạy bài thực hành người giáo viên cần phải làm rõ các vấn đề nào?
-
Trước hết, thực hành phải góp phần hình thành và phát triển các khái niệm.
Trong khi học sinh tiến hành thực hành, các em có thể phát hiện các đặc điểm về
hình thái, giải phẫu, cũng như các chức năng. Sự phát hiện đó có ý nghĩa củng
cố những dấu hiệu của khái niệm đã được nghiên cứu trong phần lý thuyết, có khi
là những dấu hiệu mới chưa đề cập đến.
-
Thực hành là cơ hội để rèn luyện các kỹ năng của bộ môn, góp phần hình thành kỹ
năng nghiên cứu khoa học. Qua thực hành, học sinh được rèn luyện để sử dụng
thành thạo các phương tiện thí nghiệm như kính lúp, kính hiển vi, bộ đồ mổ…,
biết mổ và quan sát cấu tạo của các động vật điển hình; tập tổ chức các thí
nghiệm nghiên cứu hoạt động sống của động vật, biết vận dụng kiến thức vào thực
tế cuộc sống…, góp phần giáo dục kỹ thuật hướng nghiệp cho các em.
-
Thực hành còn có ý nghĩa phát huy vai trò chủ động trong học tập, rèn luyện trí
thông minh, bồi dưỡng năng lực tư duy cho học sinh. Trong khi thực hành, học
sinh được tự mình nghiên cứu khảo sát động vật, tự lực tổ chức và quan sát kết
quả thí nghiệm, vì vậy có ý nghĩa tăng cường tính tự lực cho học sinh. Mặt
khác, học sinh phải rèn luyện các thao tác tư duy như so sánh, phân tích, tổng
hợp… nên có tác dụng bồi dưỡng trí thông minh.
-
Thực hành còn có ý nghĩa gây hứng thú học tập bộ môn, tạo sự ham muốn nghiên
cứu khoa học. - Ngoài ra nhiều sản phẩm thực hành sẽ được bổ sung cho phòng thí nghiệm
góp phần làm phong phú thêm đồ dùng dạy học.
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment