loading...
Mô tả tài liệu
|
|
Tên tài liệu:
|
SKKN MÔN SINH HỌC LỚP 9 : SOẠN VÀ DẠY BÀI “ĐỘT BIẾN GEN” (SINH HỌC LỚP 9) THEO PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC
|
Mã tài liệu
|
6338
|
Lĩnh vực
|
Giáo dục THCS
|
Thuộc thể loại:
|
Viết Tiểu luận Sinh học 9, Viết SKKN Sinh học 9, viết đề tài NCKHSPUD Sinh học 9, tham khảo học tập
|
Áp dụng:
|
Viết Tiểu luận Sinh học 9, Viết SKKN Sinh học 9, viết đề tài NCKHSPUD Sinh học 9, tham khảo học tập …. …
|
Kiểm duyệt:
|
Đã kiểm duyệt
|
Bản quyền:
|
Không
|
Kiểu dowload:
|
Dowload tự do, không cần đăng ký, đăng nhập.
|
Bấm vào biểu tượng dowload để tải về - Chờ 10s.
Trong đổi mới phương pháp dạy học Sinh học ở trường phổ thông, phương
pháp được sử dụng tương đối nhiều là phương pháp gợi mở. Đó chính là việc giáo
viên không thuyết giảng mà tổ chức cho học sinh học tập thông qua hệ thống câu
hỏi. Nhưng một thực tế khá phổ biến là giáo viên sau khi đặt câu hỏi thường chỉ
gọi một học sinh trả lời, giáo viên hầu như không nhận xét cụ thể nội dung trả
lời của học sinh mà chỉ nói “Đúng rồi” hoặc “Ngồi xuống” thậm chí có giáo viên “quên ” cứ để học sinh đứng nói
...(vỡ sợ mất thời gian) rồi lại mải mờ trình bày “đáp án” đó được chuẩn bị
sẵn.....
Ngoài phương pháp trên, nhiều giáo viên cũng có cố gắng dùng
những phương pháp hoạt động nhóm, hoạt động trên phiếu học tập; dùng các phương
tiện dạy học như tranh ảnh, sơ đồ, mô hình và đặc biệt là bảng phụ (bằng bìa
cứng, bằng nhựa, giấy A0, ...).
Một vấn đề rất quan trọng nhưng lại thường không được chú
trọng đó là việc ghi bảng của giáo viên. Với cách viết của sách giáo khoa mới
(viết theo dạng mở, yêu cầu học sinh phải tóm tắt kiến thức...) thì việc ghi
bảng đối với đối tượng học sinh bậc THCS
vô cùng quan trọng.
Tuy sử dụng theo phương pháp dạy học mới, nhưng không ít giáo viên
hoặc là ghi bảng quá ít, sơ sài, thiếu cẩn thận kể cả về nội dung lẫn hình
thức; hoặc là ghi bảng quá nhiều song vẫn không đủ những kiến thức cơ bản do
chưa xác định đúng trọng tâm của bài học, mặc dù có giáo viên kết hợp cả nói cả
ghi bảng nhưng vẫn làm chậm tiến trình giờ dạy do đó hiệu quả giờ học vẫn chưa
cao.
Vậy nguyên nhân của những tình trạng trên là do đâu. Trước
hết là do một số giáo viên vẫn quen với cách dạy cũ, cho rằng do học sinh yếu,
kém nên khó áp dụng phương pháp mới. Thứ hai do giáo viên vẫn chưa nắm bắt được
tinh thần của sách giáo khoa, chưa xác định được trọng tâm của bài, cũn lệ
thuộc nhiều vào sỏch thiết kế cú sẵn, thường đặt những câu hỏi chung chung
thiên về tái hiện kiến thức, không có câu hỏi thực sự kích thích tư duy độc lập
của học sinh.
Từ những hạn chế trên, tôi mạnh dạn đưa ra một số đề xuất
sau:
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment