SKKN Địa lí 7: sử dụng và khai thác kênh hình trong sách giáo khoa và sách giáo viên lớp 7 môn địa lí để dạy học phần “thành phần nhân văn của môi trường”. - AKHSP

loading...

Từ tâm lí học tập, chúng ta thấy rằng việc tiếp nhận các thông tin nhờ vào 5 giác quan của con người: nghe, nhìn, nếm, ngửi, sờ.


Theo cách dạy trước đây, chỉ có một giác quan duy nhất được huy động đó là tai để nghe. Truyền thụ kiến thức theo hình thức cũ này chỉ thong qua lời nói, còn các giác quan khác chưa được sử dụng cho việc tiếp thu các bài giảng. Phần lớn tiềm năng tiếp thu học tập chưa được phát huy.



Người ta có thể thấy rằng, chỉ có nghe thôi thì chỉ lưu trử được 20%, viết chép tiếp thu 30%, song nếu kết hợp cả hai thì tác dụng tăng lên đáng kể. Trực quan hóa trợ giúp cho thuyết trình làm tăng mức độ nhớ đến 50%.


Chỉ riêng điều đó thôi cũng nói lên được sự đòi hỏi phải áp dụng các phương tiện nghe – nhìn vào dàn dựng bài giảng. Nhưng cũng còn phải nói tới những điểm quan trọng khác; ở đây, đứng đầu là hoạt cảnh. Giáo viên nói đến đâu, minh họa bằng hình ảnh đến đó thì tất cả học sinh tham dự ai cũng hiểu một cách cụ thể và rò ràng hơn. Trực quan hóa như vậy bắt buộc phải cụ thể hóa các nội dung và hạn chế được hiểu sai, nói một đằng, hiểu một nẻo.


IV. Phương pháp nghiên cứu:


- Phương pháp trực quan


- Phương pháp thảo luận


- Phương pháp trao đổi nhóm


- Phương pháp khảo sát điều tra



SKKN Địa lí 7: sử dụng và khai thác kênh hình trong sách giáo khoa và sách giáo viên lớp 7 môn địa lí để dạy học phần “thành phần nhân văn của môi trường”.


0 comments Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 

 
AKHSP ©Email: tailieuchogiaovien@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:|khoahocsupham||SKKN|Tử vi|Science
Top
//