1.Dạy học nhóm và việc vận dụng kỹ thuật dạy học nhóm vào giảng dạy địa lí ở nhà trường THPT
Dạy học nhóm là một hình thức xã hội của dạy học, trong đó học sinh của một lớp học được chia thành các nhóm nhỏ trong khoảng thời gian giới hạn, mỗi nhóm tự lực hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên cơ sở phân công và hợp tác làm việc của nhóm sau đó được trình bày và đánh giá trước toàn lớp
Dạy học nhóm được áp dụng cho nhiều vấn đề, nội dung giảng dạy của môn Địa lí. Hình thức dạy học theo nhóm trong bài Địa lí rất đa dạng. Chẳng hạn:
-Thảo luận về một vấn đề
-Tìm hiểu, điều tra một vấn đề thực tế, hay trao đổi xung quanh một đề tài.
-Ôn tập, tổng kết kiến thức sau một số bài, hoặc sau một chương.
-Thực hiện một bài tập, một nhiệm vụ học tập với bản đồ, lược đồ, Át lát, bảng số liệu, hay khảo sát một vấn đề thực tế.
-Tổng kết một hoạt động
-Xây dựng một kế hoạch, phương án hoạt động…
Tuy nhiên đối với các vấn đề có cấu trúc tương tự nhau, nhưng có liên quan với nhau về cấu trúc chung, mỗi nhóm độc lập giải quyết, hoặc các vấn đề tổng hợp đòi hỏi tính khái quát cao thì dạy học theo nhóm phù hợp hơn cả.
Theo tài liệu hướng dẫn thì dạy học nhóm có các bước sau
-Chia nhóm
-Giao nhiệm vụ cho nhóm, gợi ý hướng dẫn học sinh làm việc
-Học sinh báo cáo kết quả làm việc trước toàn lớp.
-Giáo viên bổ sung, kết luận ý đúng, nhận xét, đánh giá
Trong sách giáo viên và trong các tài liệu hướng dẫn dạy học Địa lí đều đề cập đến vấn đề dạy học theo nhóm ở hầu hết các bài học, điều đó cho thấy dạy học nhóm trở thành vấn đề được quan tâm hàng đầu trong đổi mới phương pháp và kỹ thuật dạy học Địa lí, song các tài liệu hướng dẫn chỉ mang tính định hướng hoặc tính khái quát việc vận dụng cụ thể vào từng hoàn cảnh của bài dạy, lớp dạy, đối tượng học sinh trong lớp nhất là đối với những lớp đông học sinh, điều kiện cơ sở vật chất chưa chuẩn thì là cả một vấn đề cần nghiên cứu
SKKN Địa lí lớp 10: nghiên cứu cải tiến kĩ thuật dạy học nhóm trong tiết lên lớp địa lí nhằm tối ưu hoá hiệu quả dạy học địa lí ở nhà trường trung học phổ thông
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment