loading...
SKKN toán 3: PHƯƠNG PHÁP RÈN KỸ NĂNG
ĐỌC, VIẾT SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO HỌC SINH LỚP 3
PHẦN 1 – ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết dạy học Toán ở tiểu học
nhằm giúp học sinh: Có những kiến thức cơ bản ban đầu về số học các số tự
nhiên, phân số, số thập phân; các đại
lượng thông dụng; một số yếu tố hình học
và thống kê đơn giản. Giải được các bài toán đơn giản có ứng dụng nhiều trong
thực tế xây dựng nền móng toán học để các em học tiếp lên các bậc học trên đồng
thời ứng dụng thiết thực trong cuộc sống hàng ngày của các em. Góp phần bước
đầu phát triển năng lực tư duy, khả năng suy luận hợp lý và diễn đạt đúng (nói
và viết) cách phát hiện và cách giải quyết các vấn đề đơn giản, gần gũi trong
cuộc sống; kích thích trí tưởng tượng,
gây hứng thú học tập toán; góp phần hình
thành bước đầu phương pháp tự học và làm việc có kế hoạch, khoa học, chủ động,
linh hoạt, sáng tạo.
Để
giúp học sinh đạt được mục đích trên, giáo viên cần thiết phải có nhiều yếu tố,
trong đó yếu tố quan trọng là phương pháp dạy học. Trong đó việc dạy đọc viết
số là một trong những nhiệm vụ quan trọng và quyết định trong việc học toán của
các em học sinh. Đối với tiểu học tư duy của các em đang dần dần chuyển từ trực
quan sinh động sang tư duy trừu tượng; tư duy của các em chưa thực sự hình tượng các
vấn đề phức tạp, do vậy việc đọc, viết số là một trong những vấn đề lại hiệu
quả cao trong việc học toán cho các em.
Có nhiều biện pháp giúp học sinh
đọc viết đúng các số có nhiều chữ số phù
hợp với đặc điểm tư duy của học sinh bậc tiểu học, đem lại niềm vui và hứng thú
trong học toán của học sinh.
Chính vì vậy, mà trong chuyên đề này tôi chọn đề tài: “ Phương
pháp rèn kỹ năng đọc, viết số có bốn chữ số cho học sinh lớp 3”.
II. Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu mong muôn sẽ giúp
học sinh khắc phục được những yếu điểm đã nêu về toán học từ đó đạt được kết
quả cao khi giải bài toán nói riêng và đạt kết quả cao trong quá trình học tập
nói chung.
Ý nghĩa rất quan trọng mà đề tài
đặt ra là: Tìm được một phương pháp tối ưu nhất để trong quỹ thời gian cho phép
hoàn thành được một hệ thống chương trình quy định và nâng cao thêm về mặt kiến
thức, kỹ năng, kỹ xảo trong việc giải các bài toán. Từ đó phát huy, khơi dậy,
sử dụng hiệu quả kiến thức vốn có của học sinh, gây hứng thú học tập cho các
em.
III. Nhiệm vụ nghiên cứu.
Sáng kiến kinh
nghiệm có nhiệm vụ giải đáp các câu hỏi khoa học sau đây:
- Kỹ
năng là gì? Cơ chế hình thành kỹ năng là như thế nào?
- Những tình
huống điển hình nào thường gặp trong quá trình giải quyết những vấn đề liên
quan.
- Trong quá trình giải quyết các vấn đề liên quan, học
sinh thường gặp những khó khăn và sai lầm nào?
-
Những biện pháp sư phạm nào được sử dụng để rèn luyện cho học sinh kỹ
năng giải quyết các vấn đề liên quan?
-
Kết quả của thực nghiệm sư phạm là như thế nào?
IV. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu:
- Các dạng toán về và phương pháp giảng dạy toán để giúp nâng
cao hứng thú và kết quả học tập của học sinh.
- Học sinh lớp trường Tiểu học
V. Phương pháp nghiên cứu:
Trong quá trình nghiên cứu, sáng kiến kinh nghiệm sử dụng
những phương pháp sau: Nghiên cứu lý luận, điều tra quan sát thực tiễn, thực
nghiệm sư phạm.
Trên cơ sở phân tích kỹ nội dung chương trình của Bộ giáo dục
và Đào tạo, phân tích kỹ đối tượng học sinh (đặc thù, trình độ tiếp thu…). Bước
đầu mạnh dạn thay đổi ở từng tiết học, sau mỗi nội dung đều có kinh nghiệm về
kết quả thu được (nhận thức của học sinh, hứng thú nghe giảng, kết quả kiểm
tra,…) và đi đến kết luận.
Lựa chọn các ví dụ các bài tập
cụ thể phân tích tỉ mỉ những sai lầm của học sinh vận dụng hoạt động năng lực
tư duy và kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh để từ đó đưa ra lời giải đúng
của bài toán.
SKKN toán 3: PHƯƠNG PHÁP RÈN KỸ NĂNG ĐỌC, VIẾT SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO HỌC SINH LỚP 3
Lớp 3, NCKHSPUD lớp 3, Toán 3, SKKN Toán 3, Kho SKKN Tiểu học, SKKN Toán 3,
Tải về tại đây
Hoặc tại đây
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment