Môn địa lý là một bộ phận khoa
học tự nhiên nghiên cứu về trái đất thiên nhiên và con người các châu lục núi
chung và thiên nhiên con người Việt Nam nói riêng.
Đối
với môn địa lý 9 mục tiêu của bộ môn là nhằm trang bị cho học sinh những kiến
thức phổ thông cơ bản về dân cư, các ngành kinh tế. Sự phân hóa lãnh thổ về tự
nhiên, kinh tế xã hội của nước ta và địa lý tỉnh, thành phố nơi em đang sinh
sống và học tập. Để đạt được điều đó đòi hỏi mỗi giáo viên phải nắm vững phương
pháp, nội dung chương trình để dạy bài kiến thức mới, bài thực hành, bài ôn tập
hệ thống hóa kiến thức từ đó giúp học sinh nắm kiến thức một cách hiệu quả tốt
nhất.
Đối
với sách giáo khoa cũng như chương trình địa lý 9 THCS mới đòi hỏi kỹ năng vẽ
biểu đồ rất cao, đưa ra nhiều dạng biểu đồ mới và khó so với sách giáo khoa lớp
9 THCS cũ. Nhiều dạng biểu đồ học sinh còn trừu tượng như biểu đồ miền,
đường..... Vì vậy mỗi giáo viên phải tìm ra phương pháp vẽ các dạng biểu đồ một
cách thích hợp dễ nhớ, dễ hiểu đảm bảo tính chính xác, tính mĩ quan. Hình thành
cho học sinh những kỹ năng cơ bản cần thiết áp dụng cho việc học tập cũng như
cuộc sống sau này. Trong khi dạy bài kiến thức mới có nhiều loại biểu đồ mà học
sinh phải dựa vào đó nhận xét, phân tích để tìm ra kiến thức mới sau đó đi đến
một kết luận địa lý và ngược lại
Trong
các tiết thực hành, ôn tập, kiểm tra học sinh phải căn cứ vào bảng số liệu để
lựa chọn biểu đồ thích hợp, tính cơ cấu......chuyển từ bảng số liệu thành biểu
đồ từ đó học sinh nhận xét, kết luận các yếu tố địa lý được dễ dàng hơn thông
qua các biểu đồ.
Thông
qua đề tài này giúp tôi hoàn thành bài giảng kiến thức mới, bài thực hành, ôn
tập kiểm tra được tốt hơn.
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment